SẢN PHẦM

Sản phẩm đánh giá sự tồn tại lâu dài của một công ty kinh doanh theo mạng vì vậy sản phẩm trong kinh doanh đa cấp phải có chất lượng tốt (do sản phẩm được lan truyền từ người này đến người khác, nên nếu chất lượng không tốt thì sẽ không có sức lan truyền[21], cần thiết cho hầu hết người tiêu dùng và được sử dụng thường xuyên. Các sản phẩm mang đáp ứng nhu cầu hầu hết của người tiêu dùng và sẽ được sử dụng liên tục sau đó:

  • Hàng tiêu dùng
  • Mỹ phẩm
  • Thực phẩm ăn uống và Thực phẩm dinh dưỡng chức năng

Ngoài ra, sản phẩm phải đảm bảo tính độc quyền: nghĩa là chỉ bán thông qua các nhà phân phối của công ty, không bán rộng rãi trên thị trường; độc đáo: tức là trên thị trường không có sản phẩm tương tự.

  • Học tập ( 1 loại sản phẩm mới, lần đầu tiên có mặt tại việt nam)

Theo Điều 5, Nghị định 110/2005/NĐ-CP quy định về hàng hóa được kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp như sau:

  1. Tất cả hàng hóa đều được kinh doanh theo phương thức này, trừ những trường hợp sau:
    • Hàng hóa thuộc Danh mục hàng hóa cấm lưu thông, Danh mục hàng hóa hạn chế kinh doanh, hàng giả, hàng nhập lậu
    • Thuốc (thuốc phòng chữa bệnh cho người, thuốc thú y và thú y thủy sản, vắc xin, sinh phẩm; trang thiết bị y tế và dụng cụ y tế; nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh
    • Thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất diệt côn trùng, diệt khuẩn; các loại chất độc hại và sản phẩm có hóa chất độc hại.
  2. Hàng hóa phải đáp ứng các điều kiện sau:
    • Đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, an toàn, vệ sinh thực phẩm.
    • Đảm bảo rõ ràng, hợp pháp về nguồn gốc, xuất xứ tính năng, công dụng của hàng hóa;
    • Có nhãn hàng hóa theo đúng quy định pháp luật.
    • Một điểm cần lưu ý: dịch vụ là một dạng sản phẩm nhưng dịch vụ không phải là hàng hóa, trong luật ở hầu hết các nước không thừa nhận dịch vụ là một sản phẩm để lưu thông bằng phương thức kinh doanh đa cấp.

HÌNH THÁP ẢO

Bán hàng đa cấp bất chính hay hình tháp ảo là một hiện tượng biến tướng của phương thức kinh doanh đa cấp, trong đó, lợi nhuận không thực sự được xuất phát từ giới thiệu sản phẩm mà từ việc tuyển dụng các thành viên mới. Đối tượng làm việc của kinh doanh theo mạng là Sản phẩm, còn đối tượng của hình tháp ảo là tiền, cho dù nó thường được quy đổi thành sản phẩm, hay dịch vụ nhất định thì nó vẫn là hình tháp ảo khi số lượng sản phẩm tiêu thụ được sẽ luôn tương xứng với số người tham gia (đối với hình thức chân chính, số lượng sản phẩm bán tùy thuộc vào khả năng nội tại của mỗi người). Khi đó, các công ty hình tháp ảo, sử dụng thuật ngữ “đa cấp” ám chỉ việc những người khởi xướng và phát động hệ thống (nằm ở đỉnh tam giác-kim tự tháp) lợi dụng và bóc lột những thành viên bên dưới (đáy tam giác).

Captured 1-25  7h50m41s

Tuy nhiên, việc phân biệt công ty minh bạch hay bất chính rất khó với đa số người dân, nhất là những người chưa hiểu rõ về kinh doanh đa cấp. Người ta thường hiểu kinh doanh đa cấp theo nhiều cách khác nhau và sai lệch, số ít người hiểu Kinh doanh theo mạng và Bán hàng đa cấp là hai hình thức khác nhau nhưng thực chất chúng chỉ là một.

  1. a b c d e f Sách Khởi nghiệp từ… Kinh doanh theo mạng Chương 4 – NXB Lao Động
  2. a b Khoảng sáng của kinh doanh đa cấp – Báo Thanh Niên ngày 30-8-2011
  3. a b c d e Doanh Nhân Sài Gòn ngày 3-8-2011
  4. ^ Nghị định 110/2005/NĐ-CP Quản lý hoạt động bán hàng đa cấp
  5. ^ Quyết định số1363/QĐ-BNV ngày 02 tháng 10 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ
  6. ^ Trang tin chính thức của MLMA
  7. ^ Ra mắt Hiệp hội bán hàng đa cấp Việt Nam, báo Hànộimới, 30/03/2010
  8. ^ Làn sóng thứ ba – Phụ lục: các dạng sơ đồ kinh doanh – Bậc đầu tiên hay nâng cao?
  9. ^ Làn sóng thứ ba – Phụ lục: các dạng sơ đồ kinh doanh – Chế tài xử phạt
  10. ^ Tổng hợp từ Phụ lục: Các dạng sơ đồ kinh doanh, mục số 7 (từ trang 286 đến 293), quyển “Làn sóng thứ ba – Kỷ nguyên mới trong ngành kinh doanh theo mạng“, Richard Poe(Người dịch: Cù Hoàng Đức), NXB Văn hóa thông tin, năm 2010.
  11. a b Làn sóng thứ ba trang 287
  12. a b Làn sóng thứ ba trang 290, 291
  13. ^ Làn sóng thứ ba trang 291
  14. ^ Tạp chí Upline
  15. ^ Làn sóng thứ ba trang 292
  16. a b Làn sóng thứ ba trang 293
  17. ^ Tạp chí bán hàng trực tiếp
  18. ^ Làn sóng thứ ba 288
  19. ^ Làn sóng thứ ba trang 288, 299
  20. ^ Kinh doanh theo mạng dành cho những người thông minh (Tập 2) – Robert Batvin
  21. ^ Trong thực tế, người kinh doanh theo mạng thành công, đầu tiên phải đam mê sản phẩm của mình
  22. ^ Tổng hợp từ Chương 3: Lựa chọn công ty thuộc làn sóng thứ 3 như thế nào? (từ trang 73 đến 94), quyển “Làn sóng thứ ba – Kỷ nguyên mới trong ngành kinh doanh theo mạng“, Richard Poe (Người dịch: Cù Hoàng Đức), NXB Văn hóa thông tin, năm 2010.
  23. ^ Lỗi chú thích: Thẻ <ref> sai; không có nội dung trong thẻ ref có tên BTN_31-08
  • Khởi nghiệp…. từ kinh doanh theo mạng – NXB Lao Động
  • Dạy con làm giàu (Rich Dad Poor Dad) tập XI – Trường dạy kinh doanh cho những người thích giúp đỡ người khác (Business School for People Who Like Helping People),Robert T. Kiyosaki & Sharon L. Lechter – GoldPress Publishing, LLC, Hoa Kỳ.
  • Tủ sách chuyên nghiệp kinh doanh theo mạng – NXB Văn hóa thông tin.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s